วันอังคารที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

แบบฝึกหัดหน่วยที่ 3

แบบฝึกหัดหน่วยที่ 3

1. วงจรพัฒนาระบบ มีความสำคัญอย่างไร
ตอบ    วงจรการพัฒนาระบบ หรือที่นิยมเรียกย่อๆ ว่า SDLC เป็นวิธีการที่นักวิเคราะห์ระบบใช้ในการ
พัฒนาระบบงาน เพื่อที่จะใช้เรียงลำดับเหตุการณ์หรือกิจกรรม ที่จะต้องกระทำก่อนหรือกระทำใน
ภายหลัง เพื่อที่จะช่วยให้การพัฒนาระบบงานทำได้ง่ายขึ้น
2. วงจรพัฒนาระบบแบ่งออกเป็นกี่ขั้นตอน อะไรบ้าง
ตอบ    วงจรการพัฒนาระบบจะแบ่งออกเป็น 7 ขั้นตอน ดังนี้
1) การกำหนดปัญหา (Problem Definition)
2) การศึกษาความเป็นไปได้(Feasibility Study)
3) การวิเคราะห์ระบบ (System Analysis)
4) การออกแบบระบบ (System Design)
5) การสร้างระบบ (System Construction)
6) การติดตั้งระบบ SDLC (System Implementation)
7) การประเมินและการบำรุงรักษาระบบ ( Post – implementation reviews
And maintenance)
3. ให้อธิบายขั้นตอนการตระหนักถึงปัญหาในระบบ พร้อมยกตัวอย่าง 1 ปัญหา
ตอบ    การเข้าใจปัญหาเป็นขั้นตอนเริ่มต้นของการพัฒนาระบบ ซึ่งนักวิเคราะห์ระบบจะต้องทำความเข้าใจถึงปัญหาที่เกิดขึ้น และความต้องการของผู้ใช้ เพื่อหาแนวทางของระบบใหม่ที่จะตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ และสามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นกับธุรกิจได้ดังนั้น ขั้นตอนนี้ จึงเป็นขั้นตอนที่มีความสำคัญมากที่สุดเนื่องจากผลลัพธ์ของการดำเนินงานในขั้นตอนการกำหนดปัญหา ก็คือ
1. เป้าหมายในการทำโครงการทั้งหมด ซึ่งจะเป็นทิศทางของการทำโครงการ
2. ขอบเขตของโครงการ ในการกำหนดปัญหาหรือเข้าใจปัญหา จะต้องกำหนดกิจกรรมของ
ระบบงานที่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ กำหนดส่วนของระบบงานที่อยู่นอกเหนือขอบเขตการทำโครงการ รวมทั้งข้อจำกัด เงื่อนไขต่างๆ ของการทำโครงการ
3. จำนวนเงินทุนที่ต้องใช้ในการจัดทำโครงการ รวมทั้งวันเริ่มต้นและสิ้นสุดของการทำงาน
ในแต่ละขั้นตอนอย่างคร่าวๆ และจำนวนบุคลากรที่คาดว่าจะต้องใช้ในแต่ละขั้นตอนด้วย
          ปัญหา การซักผ้าด้วยมือ
4. ให้อธิบายขั้นตอนการศึกษาความเป็นไปได้ของการแก้ปัญหาในข้อ 3
ตอบ    1. เป้าหมายในการซักผ้าด้วยมือและเครื่องซักผ้า
          2. ขอบเขตของการซักผ้า
          3. จำนวนเงินทุนที่ใช้ในการซักผ้าด้วยมือและเครื่องซักผ้า
5. ให้อธิบายขั้นตอนการวิเคราะห์ปัญหา ในข้อ 3 โดยแยกออกมาทั้งระบบเดิม และ
ระบบใหม่มีข้อดี และข้อเสียอย่างไร
ตอบ    ระบบเดิม : การซักผ้าด้วยมือ
          ข้อดี สามารถทำการซักให้มีประสิทธิภาพ โดยใช้น้ำยาที่ถนอมใยผ้า และสามารถแช่ผ้าค้างคืนได้สำหรับการขจัดคราบที่เก่าเก็บ การซักผ้าด้วยมือ แม้จะเปลืองแรง แต่สามารถแช่ผ้า และใช้น้ำยาที่เหมาะสมกับผ้าแต่ละชนิดเป็นตัวๆไปได้ โดยมีประสิทธิภาพดีกว่า สามารถแช่น้ำยาปรับผ้านุ่มได้นานกว่าและดีกว่า
ข้อเสีย สิ้นเปลืองแรงงาน สิ้นเปลืองเวลา เสื้อผ้าแห้งช้า
ระบบใหม่ : การซักผ้าด้วยเครื่องซักผ้า
          ข้อดี สะดวก รวดเร็ว ง่าย  สามารถใช้เคมีที่มีประสิทธิภาพสูง และสารฟอกขาวได้การปั่นแห้ง ทำได้ดีกว่าการซักด้วยมือ
ข้อเสีย สิ้นเปลืองน้ำและไฟฟ้า สิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายในการซื้อเครื่องซักผ้า ซักผ้าไม่ค่อยสะอาด
6. ให้บอกความหมายของการออกแบบการแก้ปัญหาในข้อ 3
ตอบ    การออกแบบ
-          ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของผ้าที่จะใช้ซัก
การแก้ไขปัญหา
-          เข้าใจปัญหาของการซักผ้า
-          เข้าใจถึงความต้องการที่สะดวกและรวดเร็วควรใช้เลือกใช้วิธีใด
7. ให้บอกวิธีการพัฒนาแนวทางแก้ปัญหาในข้อ 3
ตอบ    การพัฒนาแนวทางการซักผ้า
-          ทำการทดสอบระหว่าง การซักผ้าด้วยมือกับการซักผ้าด้วยเครื่องซักผ้า
-          การซักผ้าด้วยเครื่องซักผ้าดีกว่า
8. ให้บอกความจำเป็นในการดูแลและรักษาระบบ
ตอบ    การบำรุงรักษาระบบนั้น เป็นสิ่งที่จำเป็นที่จะต้องกระทำ เพื่อขจัดข้อผิดพลาดต่าง ๆที่อาจเกิดขึ้นในระหว่างการทำงานของระบบ และเพื่อเป็นแนวทางในการปรับปรุงระบบให้เหมาะสมกับการทำงานใหม่ การดำเนินการบำรุงรักษาระบบ จะต้องมีการวางแผนระบบสารสนเทศต่างๆ เพื่อให้สอดคล้องกับเงินทุนที่มีอยู่หากมีความจำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนแปลงส่วนหลักๆ ของระบบงานจะต้องมีการดำเนินการจัดโครงการใหม่ ขึ้นมา และมีการดำเนินงานไปตามขั้นตอนต่างๆ ของวงจรพัฒนาระบบ
9. ให้ยกตัวอย่าง ระบบการปฏิบัติงานบ้าน หรือ กิจวัตรประจำวันมา 1 กิจกรรม
พร้อมเขียนเป็นวงจรพัฒนาระบบทั้ง 7 ขั้น ( ตามตัวอย่าง 1 )
ตอบ    เข้าใจปัญหา ทำความเข้าใจกับปัญหาระบบการล้างจานแบบเดิม
ศึกษาความเป็นไปได้
1.รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับระบบการล้างจานแบบเดิม
2.คาดคะเนค่าใช้จ่ายว่าจะต้องจ่ายเพิ่มหรือไม่ ผลประโยชน์ เพื่อจะได้จานชามที่สะอาดและมีประสิทธิภาพกว่าเดิม
วิเคราะห์
1. ศึกษาระบบการล้างจานแบบเดิม
2. มีความต้องการถ้วยจานที่มีความสะอาดถูกสุขลักษณะ
ออกแบบ
1.       เลือกซื้อน้ำยาล้างจานที่มีมาตรฐาน
2.       เลือกซื้อใยสังเคราะห์ที่ไม่ทำให้ถ้วยจานเป็นรอย
พัฒนาระบบ
1. แย่งภาชนะ
2. เก็บกวาดเศษอาหารก่อนล้าง
3. ใช้น้ำยาล้างจานพร้อมใยสังเคราะห์ชำระล้าง
4. ล้างด้วยน้ำเปล่าสะอาด 2 ครั้ง
5. ในกรณีที่มีเชื้อโรคเยอะให้แช่น้ำอุ่นทิ้งไว้
ติดตั้งระบบ
1. ทดลองระบบการล้างจานแบบใหม่
2. เริ่มใช้งานระบบการล้างจานแบบใหม่
3. ทดลองใช้งานระบบการล้างจานแบบใหม่
บำรุงรักษา
1. เข้าใจปัญหาระบบการล้างจานแบบเดิม
2. ศึกษาสิ่งที่จะต้องแก้ไขเกี่ยวกับระบบการล้างจานแบบเดิม
3. ตัดสินใจว่าจะแก้ไขระบบการล้างจานแบบเดิมหรือไม่
4. แก้ไขระบบการล้างจานแบบเดิม
5. แก้ไขระบบให้เป็นระบบการล้างจานแบบใหม่
6. ทดสอบระบบการล้างจานแบบใหม่
7. ใช้งานระบบการล้างจานที่แก้ไขแล้ว
10. ให้ยกตัวอย่าง ระบบการตัดสินใจซื้อสินค้า / เครื่องมือ เครื่องใช้ในการปฏิบัติงาน
ของนักศึกษา โดยเขียนเป็นวงจรการพัฒนาระบบ ในขั้นที่ 1 – 7 ( ตามตัวอย่าง 2)
ตอบ    เข้าใจปัญหา ระบบการตัดสินใจซื้อสินค้า / เครื่องมือ เครื่องใช้ในการปฏิบัติงานของนักศึกษา
ศึกษาความเป็นไปได้
1.รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับสินค้า / เครื่องมือ เครื่องใช้ในการปฏิบัติงานของนักศึกษา
2.คาดคะเนค่าใช้จ่ายที่จะใช้ในการซื้อสินค้า / เครื่องมือ เครื่องใช้ ผลประโยชน์ ต้องการสินค้าที่มีคุณภาพและสามารถใช้งานได้นาน เพื่อความประหยัดในการปฏิบัติงาน
วิเคราะห์
1. ศึกษาระบบการตัดสินใจในหลายๆด้าน
2. ต้องการสินค้า / เครื่องมือ เครื่องใช้ ที่มีคุณภาพ ทนทาน ใช้งานได้ยาวนาน
ออกแบบ
1. เลือกความจำเป็น
2. ค้นหาข้อมูลในสินค้า/บริการนั้นๆ
3. ตัดสินใจซื้อ
4. พฤติกรรมหลังการซื้อ
5. ประเมินตัวเลือกอื่นๆ ที่หลากหลาย
พัฒนาระบบ
1. หาร้านที่น่าสนเกี่ยวกับสินค้า / เครื่องมือ เครื่องใช้ที่มีมาตรฐานหลายๆร้าน
2. ซื้อสินค้าที่มีมาตรฐานมาจากหลายๆร้าน
3. ทดสอบสินค้าที่ซื้อมา
ติดตั้งระบบ
1. นำเครื่องมาติดตั้งโปรแกรม
2. เริ่มใช้งานระบบใหม่
3. กรอกข้อมูลและทดลองใช้งาน
บำรุงรักษา
1. เข้าใจปัญหา
2. ศึกษาสิ่งที่จะต้องแก้ไข
3. ตัดสินใจว่าจะแก้ไขหรือไม่
4. แก้ไขเอกสาร คู่มือ
5. แก้ไขโปรแกรม
6. ทดสอบโปรแกรม

7. ใช้งานระบบที่แก้ไขแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น