บทที่ 1
บทนำ
ที่มาและความสำคัญ
การเพิ่มศักยภาพทางเศรษฐกิจของประเทศในด้านเกษตรกรรม
เช่น การบันทึกข้อมูลของผลผลิตพืชสวนแต่ละชนิด พัฒนาแบบบันทึกข้อมูลผลผลิตพืชผลในแบบเก่า
เพิ่มประสิทธิภาพการใช้ประโยชน์ด้านการเกษตรให้แก่เกษตรกรที่เป็นประชาชนในชุมชน เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยกระตุ้น
เศรษฐกิจให้ชุมชนได้รู้ถึงรายละเอียดของผลผลิตได้มากขึ้น เทคโนโลยีสมัยใหม่
ที่จะช่วยอำนวยความสะดวกในการส่งเสริมในอาชีพของเกษตรกร เพื่อให้เกษตรกรและประชาชนผู้สนใจ
สามารถเข้ามามีส่วนร่วมในการสร้างถ่ายทอดความรู้ตลอดจนรักษาองค์ความรู้ เป็นต้น ทั้งยังเป็นการเสนอองค์ความรู้เพื่อใช้ต่อยอดทางการเกษตรในรูปแบบที่ใช้งานง่าย
และสามารถเข้าถึงได้ง่าย
ซึ่งจะเป็นหนทางหนึ่งในการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในการสร้างอาชีพและลดความเหลื่อมล้า
ในการเข้าถึงองค์ความรู้สำหรับการประกอบอาชีพได้อีก
ดังนั้น
จึงมีความจำเป็นยิ่ง ที่จะต้องศึกษารูปแบบพฤติกรรมและเก็บข้อมูลเกี่ยวกับการเรียนรู้การใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ของเกษตรกร
และปัญหาและอุปสรรคของเกษตรกรในการเข้าใจและเข้าถึงเทคโนโลยีสมัยใหม่ของเกษตรกรไทยว่า
เทคโนโลยีสมัยใหม่ประเภทใดที่เกษตรกรสามารถเข้าถึงได้ง่าย
สะดวกและสามารถใช้ได้จริงในชีวิตประจำวันและสามารถนำมาใช้ในการประกอบอาชีพการเกษตร
เพื่อนำผลการวิจัยมาใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่สอดคล้องกับ
การบันทึกข้อมูลของผลผลิตและการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ในการเกษตรต่อไป
วัตถุประสงค์
1) เพื่อศึกษารูปแบบการเรียนรู้การบันทึกผลผลิตของพืชสวนในการเกษตร
2) เพื่อศึกษาปัญหา
อุปสรรค และเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการเรียนรู้การใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ให้เข้าใจและเข้าถึงการเกษตร
ขอบเขตของโครงงาน
เกษตรกร
หมายถึง ผู้ประกอบอาชีพเกษตรกรรมเป็นเป็นหลัก
หรือผู้ที่ผลิตและส่งออกผลผลิตในการเกษตร
การบันทึกผลผลิตของพืชสวน หมายถึง การบันทึกข้อมูลเกี่ยวกับผลผลิตทางการเกษตรทุกชนิดในแต่ละเดือน ต้องมีการบันทึกข้อมูลการส่ง-ออกผลผลิตต่างๆ
เทคโนโลยีสมัยใหม่
หมายถึง การใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับเกษตรกรและเพิ่มโอกาสการสร้างรายได้ให้กับชุมชน
และใช้เทคโนโลยีดิจิทัลขยายตลาดชุมชนสู่ตลาดเมือง สร้างความเข้มแข็งเศรษฐกิจสู่เป้าหมายไทยแลนด์
4.0
การเรียนรู้ของเกษตรกร
หมายถึงการปรับเปลี่ยนทัศนคติ แนวคิดและการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมที่ค่อนข้างถาวร
ทั้งภายนอกที่เกษตรกรแสดงออกมาและศักยภาพซึ่งเป็นพฤติกรรมภายในที่มิได้แสดงออกมา
รูปแบบพฤติกรรมการเรียนรู้ของเกษตรกร
หมายถึง พฤติกรรมการเรียนรู้ของเกษตรกร โดยดูจากการเรียนรู้เกี่ยวกับการทำการเกษตรว่า
เกษตรกรได้เรียนรู้ด้วยวิธีการใดบ้าง
และเกษตรกรได้ศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการเกษตรด้วยวิธีการใด
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
1. นำข้อมูลที่ได้จากการเก็บรวบรวมมาใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาการบันทึกข้อมูลที่สอดคล้องกับพฤติกรรมการปัญหา
อุปสรรค และการเรียนรู้การใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ของเกษตรกรต่อไป
2. นำข้อมูลที่ได้มาใช้เป็นแนวทางในการบันทึกข้อมูลผลผลิต
และการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ในการเกษตรต่อไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น