บทที่ 1



บทที่ 1
บทนำ


ที่มาและความสำคัญ
          การเพิ่มศักยภาพทางเศรษฐกิจของประเทศในด้านเกษตรกรรม เช่น การบันทึกข้อมูลของผลผลิตพืชสวนแต่ละชนิด พัฒนาแบบบันทึกข้อมูลผลผลิตพืชผลในแบบเก่า เพิ่มประสิทธิภาพการใช้ประโยชน์ด้านการเกษตรให้แก่เกษตรกรที่เป็นประชาชนในชุมชน เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยกระตุ้น เศรษฐกิจให้ชุมชนได้รู้ถึงรายละเอียดของผลผลิตได้มากขึ้น เทคโนโลยีสมัยใหม่ ที่จะช่วยอำนวยความสะดวกในการส่งเสริมในอาชีพของเกษตรกร เพื่อให้เกษตรกรและประชาชนผู้สนใจ สามารถเข้ามามีส่วนร่วมในการสร้างถ่ายทอดความรู้ตลอดจนรักษาองค์ความรู้ เป็นต้น ทั้งยังเป็นการเสนอองค์ความรู้เพื่อใช้ต่อยอดทางการเกษตรในรูปแบบที่ใช้งานง่าย และสามารถเข้าถึงได้ง่าย ซึ่งจะเป็นหนทางหนึ่งในการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในการสร้างอาชีพและลดความเหลื่อมล้า ในการเข้าถึงองค์ความรู้สำหรับการประกอบอาชีพได้อีก
          ดังนั้น จึงมีความจำเป็นยิ่ง ที่จะต้องศึกษารูปแบบพฤติกรรมและเก็บข้อมูลเกี่ยวกับการเรียนรู้การใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ของเกษตรกร และปัญหาและอุปสรรคของเกษตรกรในการเข้าใจและเข้าถึงเทคโนโลยีสมัยใหม่ของเกษตรกรไทยว่า เทคโนโลยีสมัยใหม่ประเภทใดที่เกษตรกรสามารถเข้าถึงได้ง่าย สะดวกและสามารถใช้ได้จริงในชีวิตประจำวันและสามารถนำมาใช้ในการประกอบอาชีพการเกษตร เพื่อนำผลการวิจัยมาใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่สอดคล้องกับ การบันทึกข้อมูลของผลผลิตและการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ในการเกษตรต่อไป

วัตถุประสงค์
1) เพื่อศึกษารูปแบบการเรียนรู้การบันทึกผลผลิตของพืชสวนในการเกษตร
2) เพื่อศึกษาปัญหา อุปสรรค และเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการเรียนรู้การใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ให้เข้าใจและเข้าถึงการเกษตร

ขอบเขตของโครงงาน
          เกษตรกร หมายถึง ผู้ประกอบอาชีพเกษตรกรรมเป็นเป็นหลัก หรือผู้ที่ผลิตและส่งออกผลผลิตในการเกษตร
          การบันทึกผลผลิตของพืชสวน หมายถึง การบันทึกข้อมูลเกี่ยวกับผลผลิตทางการเกษตรทุกชนิดในแต่ละเดือน ต้องมีการบันทึกข้อมูลการส่ง-ออกผลผลิตต่างๆ
          เทคโนโลยีสมัยใหม่ หมายถึง การใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับเกษตรกรและเพิ่มโอกาสการสร้างรายได้ให้กับชุมชน และใช้เทคโนโลยีดิจิทัลขยายตลาดชุมชนสู่ตลาดเมือง สร้างความเข้มแข็งเศรษฐกิจสู่เป้าหมายไทยแลนด์ 4.0
          การเรียนรู้ของเกษตรกร หมายถึงการปรับเปลี่ยนทัศนคติ แนวคิดและการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมที่ค่อนข้างถาวร ทั้งภายนอกที่เกษตรกรแสดงออกมาและศักยภาพซึ่งเป็นพฤติกรรมภายในที่มิได้แสดงออกมา
          รูปแบบพฤติกรรมการเรียนรู้ของเกษตรกร หมายถึง พฤติกรรมการเรียนรู้ของเกษตรกร โดยดูจากการเรียนรู้เกี่ยวกับการทำการเกษตรว่า เกษตรกรได้เรียนรู้ด้วยวิธีการใดบ้าง และเกษตรกรได้ศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการเกษตรด้วยวิธีการใด

ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
1. นำข้อมูลที่ได้จากการเก็บรวบรวมมาใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาการบันทึกข้อมูลที่สอดคล้องกับพฤติกรรมการปัญหา อุปสรรค และการเรียนรู้การใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ของเกษตรกรต่อไป
2. นำข้อมูลที่ได้มาใช้เป็นแนวทางในการบันทึกข้อมูลผลผลิต และการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ในการเกษตรต่อไป


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น